Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Để giao tiếp tốt với người nước ngoài, nên tránh những điều sau


Giao tiếp với người nước ngoài dường như là một trải nghiệm vừa thích thú, vừa ”ám ảnh” với những ai nói tiếng Anh chưa tốt. Trong lần đầu trò chuyện cùng người bản xứ, bạn cần biết có 1 số điều chúng ta nên tránh để không gây mất thiện cảm nhé!

Hãy tự tin giao tiếp với người bản xứ thay vì tránh né. 

1. Tránh né người nước ngoài

Nhiều bạn có vô tình va chạm với người nước ngoài trên đường, thay vì dừng lại xin lỗi lại tránh né bỏ đi. Việc làm này khá mất lịch sự và không hiếu khách. Dù khả năng tiếng Anh của bạn không tốt, nhưng nói lời xin lỗi là vô cùng quan trọng. Vì vậy, kể cả bạn có nói năng dở ẹc, hãy cứ tự tin khi giao tiếp với người bản xứ nhé!

2. Đọc sai tên của người nước ngoài

Do cách phát âm, hoặc đôi khi do không chú ý, bạn có thể nói sai tên của người đối diện. Với người nước ngoài, họ cảm thấy không được tôn trọng khi bạn nói sai tên của họ. Tốt nhất là bạn hãy thật chắc chắn về cách phát âm của mình. Nếu không, thay vì gọi tên, bạn có thể dùng những cụm từ nhân xưng khác: ”man”, ”bro”, ”guy”,… Vừa tạo được sự tự nhiên mà không gây mất điểm trong mắt đối phương nhé!

3. Hỏi những vấn đề riêng tư

Đôi khi bạn sẽ khiến người khác khó chịu vì hỏi những vấn đề riêng tư ngay lần đầu gặp mặt. Ví dụ như hỏi về tuổi, cân nặng, tiền lương hay tình trạng hôn nhân. Điều này khá bình thường ở Việt Nam nhưng sẽ gây tác dụng ngược lại khi giao tiếp với người nước ngoài. Thay vì cứ hỏi những chủ đề nhạy cảm này, bạn có thể trò chuyện về sở thích, thời tiết, đất nước của họ,… Có rất nhiều chủ đề cho bạn lựa chọn thay vì những câu hỏi này cơ mà.

4. Không chú ý vào người nói

Bạn bắt chuyện với người nước ngoài, song lại không chú ý vào họ. Điển hình như khi bạn đã hỏi họ ”How are you?”, và họ đã nói ”I’m good”, bạn không thể hỏi lại ”I’m fine, thank you. And you?” được. Điều này cho thấy bạn chẳng chú ý gì vào câu trả lời trước đó của họ. Nếu bạn liên tiếp lặp lại, e rằng người nước ngoài sẽ lắc đầu ngán ngẩm bỏ đi mất thôi!

5. Đặt câu hỏi quá nhiều

Đây là một lỗi khá quen thuộc của các bạn học sinh người Việt. Khi giao tiếp với người nước ngoài, gần như chúng ta chỉ đặt câu hỏi không khác gì phỏng vấn. Chúng ta không hề tương tác cũng như phát triển thêm ý tưởng từ câu trả lời của họ. Điều này không sai nhưng sẽ không duy trì được hứng thú của cuộc nói chuyện. Người nước ngoài sẽ cảm thấy bí bách với hàng tá những câu hỏi dồn dập từ bạn đó nhé! Hãy đưa ra một số ý kiến cá nhân, điều này khiến bạn tạo ấn tượng khá tốt đấy!

6. Sử dụng tiếng Việt xen lẫn tiếng Anh

Hãy nhớ người nước ngoài thường chỉ nghe hiểu được tiếng Anh thôi! Khi nói chuyện với họ lần đầu, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều từ ngữ tiếng Việt. Ví dụ như tên đường, tên món ăn, quán xá bằng tiếng Việt,… Nếu bạn vừa nói tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt quá nhiều, người nước ngoài sẽ cảm thấy bối rối vì không thể nắm bắt thông tin. Nếu muốn giới thiệu về những địa điểm mang tên tiếng Việt, hãy chú ý chỉ nói từng địa danh một thôi nhé!

7. Không sử dụng body language

Thường thì người Việt không có thói quen dùng body language khi trò chuyện. Tuy nhiên điều này lại khá quan trọng khi nói chuyện với người nước ngoài. Đôi khi có một số chủ đề khá khó diễn tả bằng lời. Ví dụ như quá trình làm món ăn, cách thức, nghi lễ, phong tục,..Lúc này, bạn rất cần body language uyển chuyển của mình để khiến người nước ngoài hiểu. Việc dùng body language không chỉ giúp bổ trợ cho lời nói mà còn khiến bạn trở nên tự tin, duyên dáng hơn nữa đấy!

Nếu có dịp giao tiếp với người nước ngoài, hãy nhớ 7 điều tối kị trên các bạn nhé! Chúc các bạn luôn có những cuộc trò chuyện vui vẻ, học thêm nhiều điều mới lạ!
>> Nguồn: kynang.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét